Cơ hội xuất khẩu chè thái nguyên ngày càng phát triển

12/05/2017
Cơ hội xuất khẩu chè thái nguyên ngày càng phát triển

Từ xa xưa, chè thái nguyên đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Ngành chè thái nguyên ngày càng được chú trọng để nâng cao tầm quan trọng của ngành chè, cũng như chế biến ra những sản phẩm chè đạt chất lượng quốc tế

 Hướng tới việc mang chè thái nguyên tới các bạn bè trong nước và cả quốc tế. Vị thế chè thái nguyên ngày càng được nâng cao. Do đó cơ hội xuất khẩu chè thái nguyên cũng ngày càng được nâng cao.

Dưới đây là một vài thống kê để chứng minh điều đó.

Thị trường trà thế giới hiện nay vẫn bị ngự trị bởi bốn quốc gia sản xuất hàng đầu là Ấn Độ, Trung Quốc , Sri Lanka và Kenya. Từ đầu năm nay báo chí thế giới đưa tin giá nông sản phẩm thế giới tăng mạnh, trong đó có mặt hàng trà. Hiện nay, sản lượng trà thế giới có mức trung bình là 300.000 tấn một năm.

Theo thông tin của cơ quan FAO giá trà trên thị trường thế giới năm 2009, 3,18 USD/kg kg trà đen, đã tăng mạnh so với năm 2008, với mức giá là 2,38 USD/kg trà đen. Sự tăng giá xảy ra vì hai yếu tố chính: mức cầu tăng trên thị trường thế giới, trong khi mức cung lại giảm vì hạn hán ở ba nước sản xuất trà là Ấn Độ, Sri Lanka và Kenya.

Trong đầu năm 2011, nguồn tin thị trường trà quốc tế từ Mombasa cho biết giá một kg trà đen vào tháng 4-2011 là 3,3 USD. Mombassa là thị trường trà đen lớn nhất thế giới, năm 2010 có đến 441.000 tấn trà đen được bán tại đây, chiếm 28% sản lượng trà đen xuất khẩu thế giới. Trong đó đặc biệt là trà đen túi lọc được thế giới đặc biệt yêu chuộm

Thị trường trà tại Ấn Độ và Sri Lanka cũng có sự tăng giá tương tự. Ở Colombo, Thủ đô của Sri Lanka, giá trà đen rẻ nhất tăng dần từ 2,50 USD một kg lên đến 5 USD một kg. Giá chè thái nguyên cũng tăng 20% trong năm 2010, và chỉ riêng một nước Trung Quốc đã xuất cảng 80% thị trường trà thế giới.

Cơ hội xuất khẩu chè thái nguyên ngày càng phát triển cao. Các nhà sản xuất và thương mại quy việc tăng giá cho sự kiện biến đổi khí hậu như hạn hán, lụt lội tại các quốc gia xuất cảng hàng đầu thế giới. Riêng Trung Quốc, trong năm 2010, sản lượng trà xanh bị giảm đến 70%. Một chuyên gia về trà của FAO giải thích là cây trà rất nhạy cảm đối với độ ẩm và sức nắng, chỉ cần nhiệt độ nóng tăng lên vài độ, hay độ ẩm tăng cao là cả một mùa trà bị hư hại.

Phương cách sử dụng chất hóa học để tăng sản xuất trên một diện tích có sẵn, với hậu quả là trong trà còn nhiều dấu vết chất hóa học như chất diệt sâu bọ (pesticides) bị đánh giá xấu, không an toàn thực phẩm. Các tập đoàn mua trà lớn trên thế giới như Unilever (thương hiệu Lipton), Associated British Food (thương hiệu Twinings), Finlays (Anh), McLeod Russel (Ấn Độ) tìm cách chuyển hướng sang việc mở rộng diện tích trồng trà qua những nước Phi châu khác như Rwanda, Burundi, Ouganda, những địa điểm ít bị hạn hán. Tập đoàn McLeod Russel (Ấn Độ) cho biết dự tính sẽ tăng mức sản xuất trà ngoài địa phận Ấn Độ từ 25% lên đến 50%, nên trong mục đích này, họ đã mua sáu cơ sở trồng trà ở Ouganda và trong tháng 04.2011 mua thêm một cơ sở trồng Chè  ở Rwanda, nơi có thể sản xuất 20.000 tấn Chè  một năm, và họ còn tìm mua tiếp. Sự việc đầu tư cho cơ sở trồng trà mới cần có một thời gian là ba năm mới có đợt thu hoạch đầu tiên. Vì thế giá trà trên thị trường thế giới sẽ vẫn tiếp tục tăng qua hết năm 2012.

Thêm nữa, giá trà cũng có khác biệt tùy theo phẩm chất của từng loại trà. Trong khu vực Assam, nơi cung ứng 15% cho thị trường trà thế giới, giá bán trà với phẩm chất trung bình cách đây hai năm là 6 USD/kg, năm trước tăng lên thành 8 USD, trong năm nay giá đã đạt đến mức 15 USD/kg. Phương cách bán trà trực tiếp không thông qua thị trường bán đấu giá được nhiều quốc gia cho phép, chỉ trừ một ngoại lệ tại Trung Quốc người muốn mua trà trực tiếp của các cơ sở sản xuất phải thông qua một cơ sở xuất cảng duy nhất.

Thúc đẩy Cơ hội xuất khẩu chè thái nguyên ngày càng phát triển

Phương án và chiến lược cung ứng cho thị trường tiêu thụ trà cũng có nhiều khác biệt. Hoặc, nhắm vào mảng thị trường Chè  ngon, Chè  đặc sản, hoặc cung cấp cho thị trường những sản phẩm rẻ tiền, là hai ví dụ đối nghịch. Công ty Mariage Frères (Pháp) nghiêng về phương án lựa chọn những “vườn chè” ngon, bảo đảm an toàn và mua trực tiếp từ gốc sản xuất, không qua trung gian. Ông Francois- Xavier Delmas, tổng giám đốc của công ty “Palais des thés” cho biết, muốn như thế thì phải biết chọn trà ngon, phải có quan hệ tốt với người sản xuất trà như thế là phải đi đi về về nhiều, nhất là trong mùa trà từ 15 tháng ba cho đến 15 tháng sáu.

Trong khi các tập đoàn với các thương hiệu Lipton và Twinings (Anh) thì theo phương án “rộng”, tức là sản xuất nhiều, bán giá rẻ, thâu lợi nhuận trên số lượng. Trong một gói Chè  Lipton Yellow có trung bình 20 loại Chè  khác nhau được pha trộn. Công ty Twinings có khoảng 40 chuyên gia mua Chè , để đi khắp thế giới lựa chọn và mua nhiều loại trà khác nhau. Mục đích của họ là làm sao giữ cho hương vị gói trà túi lọc 2g. của họ sao cho giông giống nhau, để người thưởng thức trà không nhận thấy sự khác biệt.

Thụy Sĩ không phải là một nước sản xuất ra trà, hay cà phê, nhưng lại chiếm lĩnh một mảng thị trường khá quan trọng trong công việc thu mua, chế biến lại Chè  và cà phê, tạo thành sản phẩm mới.

Trên đây là nhu cầu cũng như là hoạt động phát triển của ngành chè trên toàn thế giới. Từ việc phát triển nhu cầu tiêu thụ chè của thế giới, Ngành chè thái nguyên ngày càng có cơ hội vươn xa thế giới . Cơ hội mang trà thái nguyên ra xuất khẩu lại càng cao

Hãy đến với Tân Cương Xanh để có được sản phẩm trà thái nguyên trọn vị thanh hương:

SHOWROOM TÂN CƯƠNG XANH TẠI HÀ NỘI
  • Cửa Hàng 1  : 42 Tây Sơn - Đống Đa - Hà nội
  • Cửa Hàng 2  : Số 2 ngõ 31/26 Trần Quốc Hoàn - Cầu Giấy - Hà nội
  • Cửa Hàng 3  : 62 Nguyễn Khuyến - Đống Đa - Hà Nội
  • Cửa Hàng 4  : 32A Tôn Đức Thắng - Đống Đa - Hn ( Ngã 3 Hàng Cháo - Đối Diện Văn Miếu Quốc Tử Giám )
  • Cửa Hàng 5  : 36 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội ( Ngã 3 Cầu Giấy - Nguyễn Văn Huyên )
  • Cửa Hàng 6  : 27 Nguyễn Ngọc Nại - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Cửa Hàng 7  : 74 Chiến Thắng , Hà Đông , Hà Nội
  • Cửa Hàng 8  : 125 Thụy Khuê , Tây Hồ ,Hà Nội
  • Cửa Hàng 9  : Tư Vấn - Bán Hàng Online
  • ☎Hotline : 0243 839 8447 - 0983 412 602 - 0912 74 1357  :
🏠SHOWROOM TÂN CƯƠNG XANH TẠI ĐÀ NẴNG
  • Cửa Hàng 10  : 95/4 Lê Đình Lý, P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng
    ☎Hotline: 02363 863 866 - 0836 968 368
🏠SHOWROOM TÂN CƯƠNG XANH TẠI HỒ CHÍ MINH
  • Cửa Hàng 11  : A75/6D/6 Đường Bạch Đằng , Phường 2 , Quận Tân Bình,TP Hồ Chí Minh
  • Cửa Hàng 12  : 288A3 Nam Kỳ Khởi Nghĩa,Phường 8 , Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Cửa Hàng 13  : 575 Hoàng Văn Thụ,P4,Quận Tân Bình,TPHCM ( Đối Diện Triển Lãm Tân Bình )
    ☎Hotline TPHCM : 02838 111 866 - 0919 998 202
🏠SHOWROOM TÂN CƯƠNG XANH TẠI THÁI NGUYÊN
  • Cửa Hàng 14  : 1224 Trần Hưng Đạo ,TP Sông Công,TN
  • Cửa Hàng 15  : 805 Trần Hưng Đạo ,TP Sông Công, Thái Nguyên
  • Cửa Hàng 16   KCN Yên Bình - Phổ Yên - Thái Nguyên ( Đối Diện Cổng 1 KCN SamSung )
  • Cửa Hàng 17 - Nhà Máy 1   630 Phố Khuynh Thạch, Phường Cải Đan , Thành Phố Sông Công, Thái Nguyên
  • Cửa Hàng 18 - Nhà Máy 2 :   1226 Trần Hưng Đạo, TP Sông Công, Thái Nguyên
  • ☎Hotline Tân Cương Xanh - Thái Nguyên : 0208 370 8998

Viết bình luận của bạn:
0983 412 602
zalo