Thái Nguyên mở festival quảng bá thương hiệu chè

08/05/2017
Thái Nguyên mở festival quảng bá thương hiệu chè

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu quảng bá thương hiệu trà thái nguyên thông qua Festival trà -Việt Nam 2013.

Một đồi chè ở Tuyên Quang. Ảnh: Thái Hằng

Theo bà Lê Thị Dùng, một người trồng chè ở Tuyên Quang, gia đình có hơn 3 héc ta trồng chè và mỗi lần thu hoạch được 6 tấn chè tươi và sau đó bán cho các đại lý, cơ sở chế biến với mức giá 3.700- 3.800 đồng/kg chè tươi. Chi chí sản xuất vào khoảng 50% so với giá bán nên người trồng chè đang có lãi.

Ngày 22-10, tại thành phố Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi họp báo giới thiệu về Festival chè Thái Nguyên- Việt Nam lần thứ 2 năm 2013. Lần thứ nhất cũng tổ chức tại Thái Nguyên vào năm 2011.

Ngoài Festival chè còn có lễ hội văn hóa chè thái nguyên tổ chức tại Lâm Đồng với mục đích giới thiệu và quảng bá trà Lâm Đồng và các tỉnh thành cho du khách khi đến đây. Lễ hội văn hóa trà tại Lâm Đồng tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 và 2 năm lại tổ chức một lần.

Vào giữa tháng 11-2013, Festival chè thái nguyên -Việt Nam sẽ được tổ chức tại thành phố Thái Nguyên. Mục đích là nhằm tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè, sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè thái nguyên  ở các thị trường trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, festival cũng là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng và chế biến sản phẩm chè, các làng nghề, các doanh nghiệp trồng, chế biến, tiêu thụ chè trong nước và quốc tế.

Ban tổ chức sẽ mời có những quốc gia có nhập khẩu chè thái nguyên của Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Pakistan, Hàn Quốc… để quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên.

Festival còn có triển lãm ảnh nghệ thuật và trưng bày sản phẩm chè thái nguyên và sản phẩm mang đặc trưng văn hóa của các dân tộc, tổ chức tour du lịch phục vụ khách tham quan các vườn chè....

Hiện cây chè được trồng ở 34 tỉnh, thành với diện tích trên 130.000 héc ta. Những tỉnh có vùng sản xuất chè tập trung, gắn với công nghiệp chế biến với các sản phẩm chè nổi tiếng như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La…Chè và sản phẩm từ chè của Việt Nam đang xuất khẩu qua 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về sản lượng và lượng xuất khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT), trong 9 tháng của năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu ước đạt 101.000 tấn chè các loại, giá trị thu về là 161 triệu đô la Mỹ, giảm 4,2% về khối lượng nhưng lại tăng 0,5% về giá trị. Giá chè xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm nay hơn 1.582 đô la Mỹ/tấn, tăng gần 5% mức giá trung bình cùng kỳ năm 2012. Pakistan là thị trường tiêu thụ lớn nhất khi chiếm gần 20% về khối lượng và gần 19% giá trị.

Năm 2012, Việt Nam xuất khẩu 148.000 tấn trà, giá trị thu về là 227 triệu đô la Mỹ, tăng gần 11% về lượng và 11,5% về giá trị. Giá chè bình quân vào khoảng 1.526 đô la Mỹ/tấn, tăng 0,4% so với năm 2011.

Viết bình luận của bạn:
0983 412 602
zalo