• Single Content

    Trà Thái Nguyên trong lòng bè bạn

    Trong lòng nhiều người dân Việt, cùng với café Buôn Ma Thuột, Trà Thái Nguyên từ lâu đã trở thành thứ đồ uống không thể thiếu. Trà Thái Nguyên với hương thơm, vị đượm đặc trưng đã để lại trong lòng mỗi người những cảm nhận tốt đẹp. Hãy nghe bạn bè, du khách nói về Trà Việt Nam, Trà Thái Nguyên

    Ông Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: "Yên Bái và Thái Nguyên là một trong những tỉnh có sản lượng chè lớn ở Việt Nam. Về chất lượng chè, chè Thái Nguyên là chè nổi tiếng không những trong nước mà cả nước ngoài. Chúng tôi đã đi nhiều nước, nói đến chè xanh Việt Nam thì người ta vẫn nói chè Thái Nguyên có hương vị đặc biệt, thơm ngon, khi uống không quên được. Ở tỉnh Yên Bái, ngoài chè trung du, Yên Bái còn có chè vùng cao, đó là chè San Tuyết của Suối Giàng, chè này người H’ Mông gọi là cây thuốc khi uống vào ban đầu có vị chát, sau đó có vị ngọt. Hai tỉnh cần có sự hợp tác tốt hơn nữa trong việc phát triển ngành chè, đặc biệt qua Festival này cần quảng bá thương hiệu chè, không những cho chè Thái Nguyên mà cho các địa phương khác trong cả nước, vì cây chè có giá trị quan trọng trong đời sống người dân, vừa là cây phủ xanh đất trống đồi trọc, vừa là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người nông dân."

    Bà Lê Thị Thanh Nhàn - Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lạng Sơn: "Chúng tôi cho rằng Thái Nguyên đang làm trách nhiệm chung của cả nước, của những người trồng chè trong việc quảng bá ngày càng rộng rãi hơn thương hiệu của chè Thái Nguyên nói riêng, chè Việt Nam nói chung. Tôi cũng chúc mừng tỉnh Thái Nguyên đã được Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy các giá trị vật thể và phi vật thể của Trà Thái Nguyên. Đây là điều kiện hết sức căn bản để vùng chè của Thái Nguyên cũng như cả nước tiếp tục phát triển. Chúng tôi thấy công tác chuẩn bị cho Festival Trà lần thứ hai của tỉnh rất chu đáo và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Thái Nguyên đối với những người sản xuất chè và cho ngành chè của Việt Nam."

    Festival Trà Thái Nguyên lần thứ hai này cũng là dịp để Lạng Sơn quảng bá thương hiệu chè Đình Lập và trên cơ sở đó làm phong phú hơn các thương hiệu chè của Việt Nam nói chung, lan tỏa trên cả nước cũng như quốc tế.

    Ông Ngô Đại Ngọc Phó Giám đốc - Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội: "Tôi đánh giá rất cao chất lượng của sản phẩm trà Thái Nguyên. Danh tiếng chè Thái Nguyên đã đi vào trong tiềm thức của người dân không chỉ đối với Hà Nội mà đối với cả nước. Tôi cũng rất khâm phục cách làm của Thái Nguyên để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp thông qua Festival Trà và thấy rằng đây không đơn thuần là quảng bá sản phẩm mà thông qua việc quảng bá văn hóa trong việc sử dụng sản phẩm nông nghiệp đã nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp lên rất nhiều. Hà Nội sẽ tham gia hưởng ứng Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 và có kế hoạch hợp tác với Thái Nguyên để nâng tầm giá trị cây chè Hà Nội phát triển hơn."

    Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp Hội chè Việt Nam: "Ở Việt Nam, nói đến chè ngon, người ta sẽ nghĩ ngay đến chè Thái Nguyên. Chất lượng chè Thái đã được khẳng định không chỉ trong nước mà còn cả trên thị trường quốc tế. Chè Thái Nguyên đã chinh phục được một số thị trường khó tính như Đài Loan, Đức, Pakistan. Đây là một trong những lợi thế để Thái Nguyên có thể xuất khẩu chè với số lượng lớn trong tương lai, góp phần nâng cao cuộc sống của người trồng chè. Tuy nhiên, giá trị thu được từ chè vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Đa phần, các sản phẩm trà xuất khẩu ra nước ngoài vẫn chỉ là chè đen, chưa có các sản phẩm trà xanh. Do vậy, Thái Nguyên cần xây dựng các vùng nguyên liệu vùng chè tập trung để có thể sản xuất ra được nhiều loại trà khác nhau cung cấp cho thị trường các nước trên thế giới."

    Ông Vũ Đình Phượng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang: "Tôi cũng như rất nhiều người Việt Nam thích uống trà, đặc biệt là trà Thái Nguyên. Khi uống trà Thái Nguyên tôi cảm nhận thấy có một hương vị đặc biệt và là một thức uống bổ dưỡng, giúp chúng ta sảng khoái trong những lúc mệt mỏi. Trải qua thời gian, trà Thái Nguyên đã khẳng định được uy tín và thương hiệu trên thị trường."

    Thái Nguyên cần tập trung nâng cao chất lượng của trà thông qua áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và các công nghệ trong sản xuất, cũng như chế biến trà. Vấn đề thứ hai là phải quy hoạch các vùng trà đạt tiêu chuẩn và người sản xuất trà phải đạt trình độ tay nghề cao, có như vậy thương hiệu trà Thái Nguyên cũng như trà Việt Nam mới lan rộng trên thị trường thế giới.

    Ông Võ Văn Sơn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.Hồ Chí Minh: "Tôi thấy trà Thái Nguyên có hương vị đậm đà, uống vào ngọt hậu, giữ được hương thơm rất đặc trưng. TP. Hồ Chí Minh không có vùng chè, nhưng nơi đây tiêu thụ rất nhiều trà, không chỉ trà của Thái Nguyên mà nhiều sản phẩm trà của các vùng miền khác. Muốn trà Thái Nguyên phát triển phải đảm bảo sạch, vệ sinh an toàn, phải nghiên cứu để không chỉ tạo ra chất lượng sản phẩm trà ngon mà còn phải tạo được sự bắt mắt trong chất liệu bao bì, để vừa bảo quản được lâu, vừa đẹp mắt, thu hút người dùng trà. Vấn đề thứ ba là phải có mạng lưới giới thiệu trà, tiếp thị cho trà Thái, nơi mà người tiêu dùng có thể dùng thử trà Thái Nguyên. Muốn thị trường thành phố Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ trà Thái Nguyên lớn thì cần phải tiếp cận với các hoạt động lễ hội, sự kiện ở thành phố Hồ Chí Minh để qua đây giới thiệu về trà Thái"

    Ông Manujia Peiris, Giám đốc điều hành, Ủy ban chè thế giới: "Tôi rất vui khi đến với Thái Nguyên. Người dân nơi đây rất thân thiện. Các vị lãnh đạo tỉnh làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm. Tôi cũng đã được đi thực tế tại một số vùng chè nổi tiếng của các bạn. Cảm nhận của tôi là các vùng chè ở Thái Nguyên đều rất đẹp, người dân làm chè cần cù, chăm chỉ, chịu khó. Qua đi thực tế tại đây, tôi thấy Thái Nguyên có nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển cây chè, có thể xuất khẩu trà với số lượng lớn ra các nước trên thế giới. Theo đó, các thị trường các bạn nên chú ý tới là các nước Trung Đông, Mỹ, Ma-rốc, Malaysia, UKraine... Đặc biệt, qua con số chúng tôi nắm được, Châu phi cũng là một thị trường tiêu thụ rất rộng lớn bởi vậy, Thái Nguyên nên tìm kiếm cơ hội để quảng bá và đưa sản phẩm trà đến với khu vực này."

    Bà Barbara Dufrene, Tổng thư ký Ủy ban Chè Châu âu, Biên tập viên tạp chí Chè và Cà phê (Pháp): "Lần đầu tiên đến Thái Nguyên, tôi thấy rất ấn tượng. Cảm nhận của tôi về chè Thái Nguyên là búp chè đẹp, nhỏ, mịn, người dân sản xuất thủ công nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng chè ngon. Theo tôi, chè Thái Nguyên có nhiều ưu điểm, hình thức đẹp, chất lượng ngon, tuy nhiên cái yếu nhất của các bạn là thiếu những thông tin cơ bản về sản phẩm trà. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người nước ngoài khác muốn được hiểu nhiều hơn nữa về chè Thái Nguyên. Đây cũng là cơ hội để chè Thái Nguyên được thị trường quốc tế biết đến nhiều hơn. Do đó, các bạn cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người biết đến chè Thái Nguyên cũng như chất lượng sản phẩm trà nơi đây."

    Ông Steffen Dietze, Elli- Voigtstr. 5, 10367, thủ đô Berlin (Đức): "Tôi nghiện uống trà và tôi biết, trà rất có lợi cho sức khỏe. Hằng ngày, tôi vẫn uống trà đều đặn. Một trong những sản phẩm trà tôi lựa chọn uống hằng ngày là trà Thái Nguyên. Tôi chỉ quen uống chè đen của đất nước các bạn, còn trà xanh thì tôi uống chưa quen vì thấy có vị chát. Uống trà Thái Nguyên, tôi rất thích vì trà có hương thơm rất đặc trưng, quyến rũ. Chỉ pha thôi cũng đã thấy rất hấp dẫn rồi. Khi uống, tôi trà thấy rất ngon, vị đậm đặc đặc biệt mà các loại trà ở Đức không có được. Trà Thái Nguyên chỉ uống một lần sẽ nhớ mãi. Sản phẩm trà của các bạn cũng đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng khó tính ở đất nước chúng tôi."

    Để lại bình luận

    Sale

    Không sẵn có

    Hết hàng